16 thg 8, 2012

Vu Lan Báo Hiếu


 
  Tháng 07 đến- Mùa Báo Hiếu Trọng Ân. 

Mà sao cứ phải chờ đến tháng 7 Vu Lan mới báo hiếu cho cha mẹ nhỉ? Những tháng khác chúng ta làm gì? Tôi thiết nghĩ ai còn cha mẹ tại thế, phải sống sao cho trọn đạo làm con, để mãi cài lên ngực hoa hồng đỏ thắm. Đừng để khi cha mẹ về lại cõi trời rồi khi đó lại tụng niệm Kinh Vu Lan.

Hạnh phúc nhất là khi cha mẹ còn sống cùng với chúng ta. Do đó, hãy làm tất cả những gì có thể để cha mẹ vui lòng các bạn nhé. Mỗi hành động dù rất nhỏ trong đời thường cũng làm cho cha mẹ vui rồi, không cần phải làm điều gì to tát lắm đâu. 

Bạn là người con làm ăn xa xứ, vậy một tháng bạn điện thoại về thăm cha mẹ được bao lần? Thỉnh thoảng nghỉ phép về thăm nhà, bạn có xông pha vào bến nấu những món ăn ngon cho cha mẹ thưởng thức hay bạn lại nũng nịu nói rắng con lâu lắm mới về mẹ hãy nấu gì ngon cho con ăn với nhé! ( Bạn gái vẫn hay thế lắm chứ?) Còn bạn trai thì sao? Có về phụ cha dọn quang khu vườn, chặt vào dụm củi…. Hay lại ở nhà chẳng bao phút lại phóng xe thăm thú , chè chén với bạn bè? 

Sinh nhật bạn bè hay người yêu, chắc chắn các bạn chẳng bao giờ quên, đúng không? Thế có mấy bạn nhớ ngày sinh nhật của đấng sinh thành? Các bạn sẽ nghĩ tôi vẽ vời đúng không? Cha mẹ nào đòi hỏi gì ở chúng ta, chỉ cần một lời chúc sức khỏe, một cái ôm nồng ấm cũng đã là món quà vô cùng giá trị đấy chứ. Tiết trời giao mùa, mưa nắng bất chợt, bạn có lo lắng cho cha mẹ trái gió trở trời thế sẽ ốm mất không? Bạn có bất chợt nhìn ai đi thoáng qua đường mà nghĩ, mà nhớ đến hình dáng cha mẹ mình không? 

Có bạn cứ luôn nói con yêu mẹ cha lắm lắm! Nhưng cứ đi chơi đến thận khuya mặc cho cha mẹ ở nhà mõi mòn thức chờ bạn trong bồn chồn lo lắng. Bạn nói bạn yêu cha mẹ lắm nhưng lúc nào cũng xe xua quần là- áo lượt, vậy bạn có biết cha mẹ phải vất vả đến nhường nào để kiếm những đồng tiền cho bạn sắm hàng hiệu? Bạn nói cha ơi con yêu cha lắm, mẹ ơi con yêu mẹ lắm, vậy mà bạn chẳng chăm học hành. Bao nhiêu năm vất vả dành dụm cho con vào đại học, mong con con đỗ đạt thành tài, vậy mà bạn học mãi cũng chẳng có được tấm bằng tốt nghiệp? Bạn nói con biết ơn cha mẹ lắm, vậy tháng lương đầu tiên của bạn , bạn tiêu nó như thế nào rồi? Đãi bạn bè một bữa ra trò hay sẽ mua cho cha một chiếc áo thay cho chiếc áo bao năm sờn vai, bạc màu? Mua cho mẹ một cái vòng đeo tay mà bấy lâu mẹ thích? 

Nếu tất cả những điều dung dị ấy có trong chính suy nghĩ của bạn, trong tim và trong từng hành động của bạn, tức là bạn đã Báo Hiếu Trọng Ân rồi đấy, đâu cần phải đến Đại Lễ Vu Lan phải không? 

Nhân Mùa Vu Lan, thân chúc cho các bạn- ai còn cài hoa hồng đỏ thắm sẽ giữ được màu hoa thắm ấy thật lâu. Còn những ai không may mắn, cũng đừng muộn phiền mà hãy sống cho thật tốt, hãy làm người có ích cho xã hội để cha mẹ có thề yên lòng mà về cõi tây thiên nhé.

Anna

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét