28 thg 8, 2012

Đi tìm bình yên thực sự



Bình yên thực sự là bình yên từ tận trong tim ngay cả khi đang ở giữa muôn vàn sóng gió.
Một vị vua của vương quốc nọ rất yêu sự thanh bình. Một lần, nhà vua treo giải thưởng lớn cho họa sĩ nào có thể khắc họa hình ảnh thiên nhiên yên bình tốt nhất. Rất nhiều họa sĩ đã đến và thử sức mình. Sau một ngày, nhà vua chỉ thực sự thích hai bức họa và đang băn khoăn không biết phải chọn ai trong số họ.

Bức tranh đầu tiên vẽ một mặt hồ yên ả như tấm gương phản chiếu sự thanh bình của cảnh vật, được bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót. Phía trên cao là bầu trời với những đám mây trắng mịn. Bức tranh thanh bình đến nỗi, tất cả mọi người đều muốn được chìm đắm trong cảnh sắc thiên nhiên và tận hưởng vẻ đẹp của tạo hóa. Ai cũng trầm trồ khen ngợi tài năng của người họa sĩ và cho rằng đây đích thị là hình ảnh của sự thanh bình.

Bức tranh thứ hai cũng có núi nhưng lại là những ngọn núi ghồ ghê và trần trụi. Bầu trời không xanh cao mà đầy vẻ giận dữ với cơn mưa xối xả và những tia sét chằng chịt ngang trời. Phía xa xa là một thác nước đang gầm rú tung bọt trắng xóa. Một khung cảnh ngập tràn sự giận dữ của thiên nhiên được vẽ nên chân thực đến bất ngờ. Nhưng không ai nghĩ đây lại là cảnh thanh bình và họ lắc đầu tiếc thay cho tài năng của người họa sĩ.

Nhưng khi nhà vua tiến lại gần bức tranh hơn, ngài nhìn thấy bên cạnh dòng thác là một bụi cây nhỏ đang vươn mình từ hốc đá. Trong bụi cây, một con chim mẹ đang cần mẫn xây tổ của nó. Kỳ lạ thay, ở đây, ngay giữa thiên nhiên khắc nghiệt, chim mẹ vẫn chăm chỉ xây dựng tổ ấm với tâm trạng bình yên tuyệt đối.

Hãy đoán nhà vua sẽ chọn bức tranh nào? Đó là bức tranh thứ hai: "Thanh bình không có nghĩa là được tận hưởng cảm giác thoải mái ở những nơi không ồn ào, đầy khó khăn, vất vả. Thanh bình là ở giữa tất cả những thứ trên mà vẫn giữ được bình yên trong lòng. Đây mới là bình yên thực sự", nhà vua giải thích.
Linh Hoa (Dịch từ Meaning Stories)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét